Dinh dưỡng cho bà bầu trong 3 tháng đầu của thai kỳ

meomeo

Moderator
Mang thai là một quá trình vất vả, phải chú ý rất nhiều vấn đề. Trong đó dinh dưỡng cho bà bầu trong 3 tháng đầu của thai kỳ là điều được quan tâm nhất, bởi đây là giai đoạn mẹ bầu có những thay đổi đáng kể về sức khỏe, cơ thể cũng như tâm lý.

Tháng đầu tiên của thai kỳ

Trong tháng đầu của thai kỳ, cơ thể bắt đầu thay đổi, hormone nội tiết tố tăng lên khiến mẹ thường xuyên cảm giác buồn nôn và khó chịu bụng. Đây chính là dấu hiệu của ốm nghén, do đó việc ăn uống của mẹ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Nên chia 3 bữa ăn chính thành 6 bữa nhỏ mỗi ngày. Lựa chọn các thực phẩm dễ tiêu hóa, kết hợp ăn tinh bột cùng nguồn protein nạc từ thịt gà và cá. Uống thêm sữa ít béo và bổ sung thêm các chế phẩm từ sữa vào buổi sáng và buổi tối, đồng thời uống nước giữa các bữa ăn.

Tránh những món khó tiêu như chất béo, chiên, rán, ngọt hoặc cay bởi chúng sẽ khiến tình trạng ốm nghén của mẹ tăng thêm. Nên uống axit folic - dưỡng chất này rất quan trọng cho sự phát triển của thai nhi. Cũng có thể bổ sung thêm thực phẩm giàu folic như: các loại rau xanh đậm, bánh mì, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu. Tuyệt đối không ăn thức ăn chưa nấu chín.

Tháng thứ 2 của thai kỳ

Trong 3 tháng đầu, mẹ chỉ cần tăng khoảng 1-2kg, hoặc đôi khi chỉ cần 0,4kg-1,7kg. Bởi nhiều mẹ bị chứng ốm nghén “hành hạ” nên sẽ bị sút vài cân. Không nhất thiết là ăn quá nhiều nhưng phải ăn nhiều hơn bình thường, để đảm bảo lượng calorie cần thiết hằng ngày tăng khoảng 300.

Thực phẩm nên đa dạng và nằm trong nhóm thực phẩm thiết yếu như: Các loại ngũ cốc, bánh mì, rau, trái cây, sữa, chế phẩm từ sữa, thịt và các loại đậu. Hạn chế thức ăn nhiều calories, chất béo và đường, nên uống 2 lý sữa ít béo mỗi ngày để bổ sung canxi.

Tháng thứ 3 của thai kỳ

Bước qua tháng thứ 3, tình hình ăn uống sẽ dần chuyển biến tích cực hơn và cảm giác khó chịu do chứng ốm nghén sẽ giảm đi. Dinh dưỡng cho bà bầu trong giai đoạn này vẫn là 3 bữa chính và 2 - 3 bữa ăn nhẹ mỗi ngày. Vào cuối tháng thứ 3, mẹ nên tăng khoảng từ 0,4 - 1,7kg và sau này mỗi tuần sẽ tăng khoảng 0,5kg.

Mammykids
 
Top